Kiểm tra nắp capo khi mua ô tô cũ có cần thiết không?

 

Nắp capo: là chi tiết khá quan trọng trong việc đi xem xe cũ, giúp chúng ta có thể đánh giá, nhận định chiếc xe mình đang định mua có bị đâm đụng phía trước không. Hôm nay Car Audit sẽ cùng các bạn kiểm tra nhé.

1. Kiểm tra bulong nắp capo có bị tháo ra chưa

Hình ảnh bulong bắt cabo đã tháo và nguyên bản

Nếu bulong tháo rồi thì cần kiểm tra kỹ độ nguyên bản của chỉ (sùng) ở viền nắp capo, kiểm tra những lỗ tròn (hoặc oval) có còn nguyên vẹn hay không, kiểm tra độ tinh xảo, độ sắc nét và đồng nhất của 4 điểm hàn tại vị trí móc khóa (là một trong những yếu tố xác định xe có đâm đụng hay không), kiểm tra bề mặt sơn bên trong và bên ngoài nắp, có đồng đều không.

Hình ảnh màu capo với khung sắt xi khoang động cơ đồng màu với nhau

Hình ảnh các lỗ bên trái và bên phải nắp capo đồng nhất với nhau

 

⇒ Giúp người đi xem xe nhận biết được nắp capo đã tháo ra thay thế hoặc đã làm lại do đâm đụng phía trước ⇢ từ đó phải xem kỹ hơn những phần liên quan để đưa ra kết luận xe có đâm đụng phía trước không.

2. Kiểm tra đường chỉ sùng nắp capo

– Nắp capo bị móp, méo thường do 02 nguyên nhân chính: đâm đụng và vật ngoại vi rơi xuống (trái cây hoặc cành cây…..), khi nắp Capo được xử lý (sửa chửa) thì đường chỉ (sùng) sẽ không còn nguyên vẹn, những lỗ tròn (oval) sẽ bị cong vênh, trường hợp nắp capo sơn lại thì màu sơn giữa mặt ngoài và mặt trong sẽ giống nhau hoặc màu sơn mặt trong của nắp capo sẽ mới hơn so với khung sắt xi trong khoang máy. 

Chú ý: Nắp capo thay mới không bao giờ có đường chỉ (sùng) dù là capo chính hãng, có chạy lại cũng không được như nguyên bản

Sau đây là các cách xem sùng chỉ nắp capo 

Căn cứ vào 3 tiêu chí: độ cứng, độ dày, thẩm mỹ, chúng ta hãy cùng xem các cách gara thường làm:

Cách 1: đơn giản nhất là dùng ma tít bả lên và sơn lại. Tuy nhiên cách này sẽ có nhược điểm sau khi sờ lên sẽ rất cứng. Nếu lấy móng tay ấn nhẹ sẽ không có dấu móng tay hiện lên.

Cách 2: dùng keo silicon. So với dùng ma tít, cách này có vẻ hiệu quả hơn. Đường chỉ chạy trông mềm mại và giống thật, chi phí thấp. Tuy nhiên nhìn rất nhợt nhạt và sờ lên sẽ rất mềm, cảm giác như bấm vào xốp vậy.

Cách 3: dùng keo xịn, bắt buộc người xem xe phải có nhiều kinh nghiệm, nhìn vào đường chạy, vết cắt, độ dày, sự đồng đều giữa 2 bên để phân biệt. Mẹo: nhìn vào vết gấp các mép, các vết cắt, mối hàn điểm. 

Nếu phát hiện đường chỉ (sùng) đã được làm lại thì khả năng xe bị đâm đụng phía trước rất cao nhé, tùy mức độ nặng nhẹ mà chúng ta đưa ra quyết định nên mua hay không mua.

Nếu các bạn chưa tự tin hãy gọi cho Car Audit – Chợ Xe, với những kỹ sư giàu kinh nghiệm sẽ giúp các bạn giải quyết các vấn đề trên.

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Comments

comments

Powered by Facebook Comments